Căn hộ Green River quận 8, Xi Grand Court, sang quan cafe, Diamond Lotus Green WorldCăn hộ Tara Residence, Căn hộ Green River quận 8

Bán hàng đa cấp biến tướng len lỏi trong kinh doanh bất động sản

Xi Grand Court - Thị trường BĐS hiện nay đang xuất hiện ngày càng nhiều những khóa đào tạo môi giới bất động sản vận hành theo kiểu bán hàng đa cấp biến tướng, dùng các chiêu trò nhằm thu hút học viên tham gia gây hoang mang trong dư luận.

Liên quan Khi Thánh Đa Cấp đào Tạo Bất động sản

Đào tạo BĐS "núp bóng" đa cấp!

Tự đánh bóng bản thân, nhận mình là những doanh nhân thành đạt, chuyên gia bất động sản số 1 Việt Nam... cùng hàng loạt những danh hiệu "tự phong khác", thậm chí, khoe mẽ trên mạng xã hội, facebook với những lời lẽ đại loại như:“Tôi có một hệ thống khách sạn, có nhiều căn chung cư đã bán bớt, có căn hộ chung cư ở Times City, có một chiếc xe Mercedes C250 trị giá 1,8 tỷ đồng, một chiếc Mercedes S400 trị giá 4,2 tỷ đồng, có chuỗi hệ thống nhà trọ trải dài khắp đất nước trị giá hàng triệu USD…”. Tất cả các chiêu trò này đã được nhiều trung tâm đào tạo BĐS tận dụng triệt để, nhằm tạo uy tín để người khác tin mình thành công, thành đạt.


Một buổi đào tạo về bán hàng bất động sản kèm chương trình giới thiệu sản phẩm, mời mua dự án

Được PR một cách rầm rộ, thế nhưng trên thực tế, chất lượng của khóa học lại khiến nhiều người thất vọng. Từng tham gia một buổi thuyết trình làm giàu từ bất động sản, theo anh Nguyễn Anh K - một học viên chia sẻ, anh hoàn toàn bất ngờ khi các thông tin, chiến lược đầu tư về bất động sản được nói một cách ngắn gọn không có gì hay ho, thay vào đó là các trò khoe mẽ, những cụm từ “làm giàu không khó”, “kiếm 2 tỷ đồng trong hai ngày” được lặp đi lặp lại nhằm gửi gắm thông điệp cho học viên hãy tham gia khóa học và bạn sẽ như tôi...

Cũng theo anh K, buổi thuyết trình không khác gì so với các buổi hội thảo về bán hàng đa cấp và người của công ty đào tạo được bố trí ngồi xen kẽ với các học viên để hoạt náo, tung hô diễn giả. Chiếu film, giới thiệu, học viên khởi động, các màn khoe của, ngộ nhận, phỏng vấn những người thành công thì rầm rộ; trong khi đó, nói chuyện thì chung chung, hời hợt, thiếu kiến thức sâu rộng. Kết thúc buổi thuyết trình, khi diễn giả công bố việc nộp tiền để đăng ký khóa học thì họ tranh nhau đăng ký để tạo hiệu ứng đám đông dụ những học viên tiềm năng.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều trung tâm đào tạo còn tìm kiếm học viên theo mô hình trả thưởng như trong hệ thống bán hàng đa cấp. Các học viên có nhiệm vụ dụ dỗ người thân bạn bè tới tham gia các khóa học thử sẽ có hoa hồng, hoa hồng cho cá nhân tăng theo cấp. Họ nhồi tư tưởng thành công vào đầu học viên, nêu những tấm gương học ít mà thành công ra để kích thích học viên đến và mua khóa học. Nếu học viên không tiền sẽ được chỉ đi cầm laptop, vay nợ bạn bè.

Bán hàng đa cấp trong bất động sản

Bên cạnh đó, tại Hà Nội, nhiều đơn vị còn triển khai phương thức bán hàng đa cấp ngay trong buổi đào tạo trong bất động sản. Cách thức chung để tìm kiếm khách hàng của các đơn vị là thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo, buổi chia sẻ về phương thức tư duy cũng như cách bán hàng bất động sản, tình hình thị trường, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này... Tại buổi học, các diễn giả thường là lãnh đạo chính các sàn bất động sản dựa vào khả năng trình bày để thuyết phục các học viên tham gia đầu tư những sản phẩm do đơn vị này đứng ra phân phối. Phần giới thiệu về dự án chỉ gói gọn trong những thông tin, hình ảnh, video do chính diễn giả cung cấp.

Sản phẩm chủ yếu được các đơn vị này chào bán thường ở phân khúc biệt thự bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng. Các dự án này ở Hội An, Vũng Tàu... nhưng thường nằm ở những địa bàn chưa có hạ tầng và tiện ích đầy đủ, chủ đầu tư cũng rất ít tiếng tăm. Tuy nhiên, với giá bán rất thấp (chỉ bằng khoảng 40-50% giá những dự án quanh khu vực), nhưng lợi nhuận cam kết rất cao, gấp đôi thị trường (trên 14% mỗi năm), sau khi đưa vào được vận hành, quản lý bởi thương hiệu nổi tiếng... nên rất nhiều người chỉ trong vòng một đến 2 ngày tham gia khóa học đã quyết định xuống tiền đầu tư.

"Các sản phẩm này không được đầu tư quảng bá truyền thông, tiết kiệm được khoản chi phí đó, nhà đầu tư được mua trực tiếp từ chủ đầu tư nên có mức giá rẻ" - một nhân viên tư vấn khóa học kiêm bán hàng bất động sản lý giải.

Bên cạnh đó, nếu các học viên giới thiệu, bán được hàng cho các nhà đầu tư khác thì sẽ được chiết khấu ngay khoảng 6-7% giá trị sản phẩm. Trong khi đó, với những giao dịch ở các sàn phân phối thông thường, môi giới chỉ được nhận khoảng 0,5-1% giá trị, tùy từng phân khúc.

Hầu hết các nhà đầu tư tham gia vào dự án dưới hình thức góp vốn nên với một sản phẩm bất động sản có thể có nhiều người cùng đứng tên trong hợp đồng. Do đó, nhiều sản phẩm có cả chục nhà đầu tư tham gia góp vốn. Điều đặc biệt là với cách thức mời chào, quảng cáo và thổi giá ảo, mỗi sản phẩm được bán ra có thể tăng giá khoảng vài chục triệu ngay khi khóa học chưa kết thúc (thường chỉ vài ba ngày).

Tuy nhiên, chỉ một vài trường hợp thành công, mang lại lợi nhuận sau khi đầu tư lướt sóng chỉ trong một vài buổi học và bán lại cho chính các học viên khác, nhưng con số đó rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số còn lại nếu để kết thúc khóa học mới tìm kiếm khách hàng thì hầu như không bán được. Khi đó họ lại đi mời chào chính người thân, bạn bè của mình.